Tin tức & Sự kiện

10:24 | 21/08/2014

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN: Tuổi trẻ viết tiếp trang sử truyền thống của ngành ĐS

Đó là lời nhắn nhủ của đồng chí Trần Ngọc Thành-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV với tuổi trẻ toàn ngành tại buổi đối thoại với CB - ĐVTN ngành ĐS, nhân dịp kỷ niệm 59 năm ngày thành lập Đoàn TN Tổng công ty ĐSVN (15/8/1955-15/8/2014), thông qua hệ thống điện thoại truyền hình tại 5 khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, ngày 14-8-2014.

Tham dự buổi đối thoại có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng-Phó Bí thư Đoàn TN Khối Doanh nghiệp TƯ và các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty: Vũ Tá Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; Đoàn Duy Hoạch-Phó BT thường trực Đảng ủy; các đồng chí Phó TGĐ, đại diện lãnh đạo Công Đoàn ĐS, Chánh VP và Trưởng các Ban của chuyên môn và Đảng ủy Tổng công ty.


Mở đầu buổi đối thoại, với sự chân thành, gần gũi, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn, chân tình với CB-ĐVTN có mặt tại các điểm cầu truyền hình. Đồng chí khẳng định, ít có ngành nào lại có bề dày truyền thống rất đáng tự hào như ngành ĐSVN. Các thế hệ CB-CNV ĐS có quyền tự hào về những đóng góp của mình trong các giai đoạn lịch sử của đất nước. Trải qua mỗi thời kỳ phát triển, tuổi trẻ ĐS luôn thể hiện rõ vai trò xung kích và có những đóng góp xứng đáng trong quá trình xây dựng và phát triển ngành. Đảng bộ và lãnh đạo ngành luôn tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay, cũng là những chủ nhân tương lai của ngành ĐS và luôn dành những tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên đối với hoạt động của tổ chức Đoàn TN và tuổi trẻ ĐS. Hiện nay ngành ĐS đã và đang tiến hành thực hiện lộ trình tái cơ cấu. Hơn lúc nào hết, yêu cầu đổi mới toàn diện ngành ĐS, mà trước hết là phải đổi mới tư duy được đặt lên tiên quyết. Với sự năng động, tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, đồng chí mong muốn và tin tưởng rằng, cùng với toàn ngành, tuổi trẻ ĐS sẽ gìn giữ, viết tiếp và tô thắm thêm những trang truyền thống tự hào của ngành ĐSVN.

 

doithoai-TNThanh-TNDS

 

Quang cảnh hội nghị.


Đồng chí Trần Ngọc Thành mong muốn các bạn thanh niên hãy coi buổi đối thoại là dịp để trao đổi cởi mở, thẳng thắn với lãnh đạo Tổng công ty về những vấn đề liên quan đến hoạt động, chiến lược phát triển của Tổng công ty, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, bất hợp lý trong hoạt động tại cơ sở, cũng như mạnh dạn đề xuất, hiến kế đóng góp xây dựng ngành.


Người “nổ phát súng” đầu tiên là Bí thư ĐTN Công ty CP Tổng công ty Công trình ĐS (RCC) Đoàn Trung Dũng đã đề nghị Tổng công ty trao đổi về chiến lược phát triển ngành ĐS, trong đó ngành ĐS có tiếp tục đề xuất xây dựng các nhánh ĐS song song với một số đoạn tuyến ĐS khổ 1.000m hiện tại ở những khu đoạn đã bão hòa năng lực thông qua hay không. Trả lời câu hỏi này, đồng chí Chủ tịch HĐTV cho biết: theo nghiên cứu của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nếu TCT xây dựng thêm một nhánh ĐS song song với một số đoạn tuyến 1000mm hiện tại ở những khu đoạn đã bão hòa như đoạn tuyến Hà Nội – Vinh, Nha Trang – Sài Gòn,…trên cơ sở tận dụng hạ tầng kỹ thuật hiện có (thông tin tín hiệu, ga,…) thì sẽ giúp tăng đáng kể năng lực thông qua, tăng từ 25 đôi tàu/ngày hiện nay thành trên 100 đôi tàu/ngày. Tổng công ty sẽ nghiên cứu kỹ đề xuất này và báo cáo Bộ GTVT để đưa vào Chiến lược phát triển GTVTĐS những năm tới đây.


Bí thư ĐTN Công ty Vận tải HK ĐS Hà Nội Hà Hồng Hà thì đề cập đến những vướng mắc liên quan trực tiếp đến sản xuất: Từ ngày 15/6/2014, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự thuận lợi, thân thiện với HK sử dụng vận tải ĐS, TCT ĐSVN đã bãi bỏ bán vé đón tiễn, kiểm soát ra vào ga và chỉ kiểm soát vé HK một lần tại cửa lên xuống. Chủ trương này của ngành ĐS đã được HK đi tàu đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đã tạo ra áp lực lớn cho nhân viên phục vụ toa xe, đặc biệt tại những thời kỳ cao điểm HK đông, các ga dọc đường với lượng HK lên xuống nhiều, thời gian tác nghiệp ngắn. Bên cạnh đó, một số kẻ gian đã lợi dụng chủ trương của ngành ĐS để gây mất trật tự, trộm cắp, móc túi và HK lợi dụng mua vé chặng ngắn để đi chặng dài gây thất thoát cho ngành. Để giải quyết vấn đề trên, ĐTN Công ty Vận tải HK Hà Nội đề xuất ngành nên thực hiện mô hình đón tiễn như các ga hàng không, tạo ra ranh giới giữa phòng chờ và khu tác nghiệp kỹ thuật.


Chủ tịch Trần Ngọc Thành đã biểu dương tính chủ động giải quyết khó khăn của Thanh niên Công ty VTHK ĐS Hà Nội. Đồng chí khẳng định việc phát sinh tiêu cực khi bỏ vé đón tiễn là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, phải đặt lợi ích của HK lên hàng đầu và TCT sẽ có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.


Bí thư ĐTN Ga Sài Gòn Hà Văn Thái lại mong muốn tìm hiểu về hình thức triển khai bán vé điện tử đang được TCT phối hợp với Công ty FPT xây dựng. Đồng chí băn khoăn: “Trong thời gian tới, TCT sẽ dự định triển khai hình thức bán vé điện tử như thế nào? TCT có ý định mở các đại lý bán vé như hàng không hay không?” Về nội dung này, Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành cho biết: tháng 10/2014, TCT sẽ phấn đấu đưa hình thức bán vé điện tử vào phục vụ HK (giai đoạn 1 của dự án). TCT đã xây dựng quy trình bán vé cho hình thức mới này, tuy nhiên trong quá trình đưa vào sử dụng, quy trình sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. TCT cũng sẽ nghiên cứu, khảo sát để mở các đại lý tại những vị trí hợp lý, đảm bảo thuận tiện đối với HK đi tàu và các đối tượng khách hàng không có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin.


Trao đổi về ý kiến của ĐTN Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn về chủ trương tạm dừng bán ghế phụ của TCT, Chủ tịch cho biết: “TCT ĐSVN là doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên việc cân đối giữa số lượng HK lên tàu và chất lượng dịch vụ luôn được quan tâm. Tại những thời gian cao điểm về vận tải, TCT sẽ ưu tiên đáp ứng số lượng để đáp ứng nhu cầu đi lại của HK. Tuy nhiên, trong thời điểm thấp điểm, năng lực vận tải của ngành ĐS vẫn đáp ứng được, TCT chủ trương không bán ghế phụ để đảm bảo chất lượng phục vụ HK, giữ gìn hình ảnh của ngành ĐS”.


ĐTN các công ty QLĐS lại quan tâm đến quá trình thực hiện tái cơ cấu, chiến lược phát triển nguồn nhân lực,… của TCT. Trong đó, ĐTN Công ty QLĐS Nghĩa Bình đặt câu hỏi: “Thời gian thực hiện cổ phần hóa các công ty QLĐS do TCT quyết định hay do các công ty QLĐS quyết định. TCT có quy định về tỷ lệ vốn các đơn vị phải đóng góp hay không?”; ĐTN Công ty QLĐS Thuận Hải nêu vấn đề: “Ðể phát triển nguồn nhân lực trong tương lai, TCT dự kiến sẽ thu hút nhân lực bên ngoài hay tự đào tạo?”; … Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành giải đáp: về cổ phần hóa các đơn vị, TCT chỉ đạo xây dựng phương án khung, từng đơn vị sẽ chủ động xây dựng phương án cụ thể để đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định. Về việc đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới, TCT ưu tiên đẩy mạnh công tác đào tạo tại chỗ, kết hợp với việc tuyển dụng thu hút thêm nhân tài bên ngoài, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác thưc tế. Chủ tịch HĐTV nhấn mạnh: “Muốn thu hút được nhân tài không chỉ là trả mức lương, thưởng cao mà hơn hết phải tạo được môi trường làm việc trong sạch, bình đẳng và công khai để cho họ có thể phát triển được tài năng.”.


Trao đổi thêm với CB-ĐVTN, Chủ tịch Trần Ngọc Thành cũng mong muốn, với nhiều câu hỏi đưa ra tại buổi đối thoại, lãnh đạo ngành rất mong muốn lắng nghe chính các ban ĐVTN tự đưa ra phương án trả lời, bởi đó cũng chính là nhiệm vụ của thanh niên, nhất là trong thời kỳ TCT đang đổi mới, triển khai đề án tái cơ cấu ngành ĐS như hiện nay thì vai trò xung kích của thanh niên trong các khâu yếu, việc khó là vô cùng quan trọng. Ngành ĐS đang tập trung toàn lực nhằm đổi mới hình ảnh ngành ĐS, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, tăng lương cho CBCNV, tăng sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác,… Lực lượng thanh niên cần chủ động tiếp thu những ứng dụng khoa học công nghệ, mạnh dạn đề xuất các ý kiến giải quyết các chủ trương lớn của ngành ĐS như: giải pháp nâng cao chất lượng vận tải HK, vận tải hàng hóa, phòng chống tiêu cực; biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn chạy tàu;…
Tại buổi đối thoại, các đồng chí: Đoàn Duy Hoạch-Phó BT thường trực Đảng ủy, Ngô Cao Vân-Phó TGĐ Tổng công ty cũng đã dành thời gian trao đổi với tuổi trẻ ĐS về nội dung đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn trong tình hình mới nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành, cũng như chiến lược phát triển công nghiệp cơ khí, đầu máy toa xe của ngành trong tương lai,…


Hội nghị đối thoại kết thúc với 44 câu hỏi được CB-ĐVTN đưa ra, mặc dù thời gian không nhiều nhưng với sự trao đổi cởi mở, thẳng thắn của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty, đã phần nào “thoả mãn” được những băn khoăn, mong muốn tìm hiểu thêm của tuổi trẻ ĐS đối với hoạt động của ngành… Hội nghị đối thoại thực sự là cầu nối gắn kết giữa lãnh đạo và tuổi trẻ ĐS nói riêng và cán bộ công nhân viên ngành ĐS nói chung.


Ngô Kỳ